QUY TRÌNH KIỂM SOÁT TTHỦ TỤC HÀNH CHÍNH (QT-07)

19/11/2024 01:29

UỶ BAN NHÂN DÂN

XÃ LONG XUYÊN

QUY TRÌNH KIỂM SOÁT TTHỦ TỤC HÀNH CHÍNH

(QT-07)

1

Mục đích

Quy định về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của UBND xã đảm bảo phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành, gắn kết với nhiệm vụ, thẩm quyền của , không có tác động và trái chiếu với các quy định, thỏa mãn các nhu cầu của tổ chức, công dân

2

Phạm vi

Áp dụng cho công tác kiểm soát thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động của UBND xã. Văn phòng UBND là đầu mối tổ chức thực hiện quy trình này

3

Nội dung quy trình giải quyết công việc

3.1

Căn cứ pháp lý

Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07/02/2014 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính.

Thông tư số 07/2014/TT-BTP ngày 24/02/2014 của Bộ Tư pháp hướng dẫn việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính và rà soát, đánh giá thủ tục hành chính.

Quyết định 09/2015/QĐ-TTg ngày 5/3/2015 của Thủ tướng chính phủ quy Ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015

3.2

Các tài liệu phục vụ giải quyết công việc

Bản chính

Bản sao

 Báo cáo rà soát, kiến nghị TTHC

x

3.3

Số lượng

  01 bộ

3.4

Thời gian xử lý công việc

 Theo 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, hàng năm

3.5

Quy trình xử lý công việc

TT

Trình tự thực hiện

Đơn vị chủ trì

Đơn vị phối hợp

Thời gian

Kết quả

B1

Rà soát, kiến nghị thủ tục hành chính theo định kỳ và đột xuất

1. Rà soát thủ tục hành chính theo định kỳ:

a) Việc rà soát thủ tục hành chính theo định kỳ được thực hiện từng quý, 6 tháng, 9 tháng và năm.

b) Trách nhiệm thực hiện của các Bộ phận:

- Công chức chuyên môn có trácg nhiệm chủ trì theo dõi ngành, lĩnh vực có trách nhiệm triển khai rà soát thủ tục hành chính và quy định liên quan thuộc phạm vi được phân công; báo cáo kết quả rà soát đảm bảo tiến độ, nội dung và đầy đủ các biểu mẫu theo quy định.

- Công chức VP - TK được phân công làm đầu mối kiểm soát TTHC có trách nhiệm tổng hợp kết quả rà soát chung và dự thảo báo cáo của UBND gửi báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

c) Thời gian thực hiện: định kỳ theo 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, hàng năm, hoặc đột xuất các Bộ phận gửi báo cáo kết quả rà soát về cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC. Trong 05 ngày làm việc, cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC tổng hợp chung kết quả rà soát, trình Lãnh đạo UBND phê duyệt và gửi báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.

2. Rà soát thủ tục hành chính đột xuất và theo nhiệm vụ cụ thể được giao:

a) Căn cứ nhiệm vụ của UBND xã giao trong kế hoạch công tác hàng năm hoặc nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền giao, các Bộ phận chuyên môn được phân công chủ trì theo dõi ngành, lĩnh vực có trách nhiệm triển khai việc rà soát, kiến nghị đối với các quy định và thủ tục hành chính liên quan, tổng hợp báo cáo kết quả rà soát gửi cơ quan có thẩm quyền, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu.

b) Trường hợp đồng thời phải triển khai và báo cáo kết quả rà soát trong đó có nhiều lĩnh vực do nhiều bộ phận khác nhau chủ trì thực hiện: từng đơn vị chủ trì thực hiện đối với thủ tục, nhóm thủ tục theo lĩnh vực được phân công phụ trách và gửi kết quả rà soát về cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC; cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC có trách nhiệm tổng hợp báo cáo chung, gửi cơ quan có thẩm quyền theo yêu cầu.

3. Hồ sơ báo cáo kết quả rà soát theo định kỳ và đột xuất: thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Các Bộ phận chuyên môn

Văn phòng UBND

Cơ quan có thẩm quyền

 Theo 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, hàng năm

Báo cáo rà soát, kiến nghị về thủ tục hành chính.

B2

Xây dựng hồ sơ niêm yết TTHC:

- Bộ phận hoặc Cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC được giao chủ trì thực hiện rà soát, xây dựng và trình hồ sơ niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở UBND, trên trang thông tin điện tử của xã

Bộ phận được giao chủ trì

Cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC

Theo từng trường hợp

Tờ trình

Dự thảo Thông báo niêm yết công khai TTHC

B3

Kiểm soát chất lượng dự thảo Thông báo niêm yết công khai:

Cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC chịu trách nhiệm giúp Lãnh đạo UBND kiểm soát về hình thức, nội dung Thông báo niêm yết TTHC và có ý kiến công chức  được giao chủ trì dự thảo Thông báo niêm yết TTHC trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ gửi lấy ý kiến về dự thảo thông báo niêm yết TTHC.

Văn phòng UBND

 Đơn vị được giao chủ trì

02 ngày làm việc

Dự thảo Quyết định công bố

 

B4

Hoàn thiện dự thảo hồ sơ niêm yết và trình ban hành:

- Công chức chủ trì có trách nhiệm tiếp thu, giải trình và hoàn thiện dự thảo hồ sơ niêm yết thủ tục hành chính, ký nháy và chuyển lại Văn phòng UBND trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản góp ý kiến để cùng ký nháy, trình Lãnh đạo UBND duyệt.

- Trường hợp có nội dung còn vướng mắc chưa rõ phương án thực hiện thủ tục hành chính: đơn vị chủ trì liên hệ, trao đổi hoặc dự thảo văn bản của UBND gửi các cơ quan có thẩm quyền để hướng dẫn, xin ý kiến thực hiện, đồng thời gửi cho phòng Tư pháp và Văn phòng UBND huyện để biết và phối hợp

Công chức chuyên môn

Các bộ phận liên quan biết

03 ngày làm việc

B4

Trình phê duyệt:

Thông báo niêm yết công khai TTHC được Văn phòng UBND hoàn thiện và trình Chủ tịch ký duyệt

UBND

Lãnh đạo UBND

Theo quy trình của UBND

Thông báo niêm yết công khia của Lãnh đạo UBND xã

B5

Tiếp nhận kết quả công bố niêm yết TTHC:

Văn phòng UBND tiến hành niêm yết thủ tục hành chính thực hiện theo các quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07/02/2014 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính.

Văn phòng UBND

 

Ngay sau khi có Quyết định công bố

Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND

4

Biểu mẫu/tài liệu

-

Báo cáo rà soát, kiến nghị TTHC

-

Thông báo niêm yết công khai TTHC

-

Danh mục TTHC và Các quyết định công bố TTHC