QUY TRÌNH QUẢN LÝ VĂN BẢN ĐI – ĐẾN TẠI UBND XÃ (QT - 05)

19/11/2024 01:32

UỶ BAN NHÂN DÂN

XÃ LONG XUYÊN

QUY TRÌNH QUẢN LÝ VĂN BẢN ĐI – ĐẾN TẠI UBND XÃ

(QT - 05)

1

Mục đích

Hướng dẫn, quy định trình tự, thủ tục và phân công trách nhiệm trong quản lý công tác Văn thư (văn bản đến; văn bản đi; con dấu; các giấy tờ giao dịch như giấy giới thiệu, giấy mời họp, giấy công tác...)

2

Phạm vi

Đối với tất cả các bộ phận, cá nhân của UBND xã.

Cán bộ Văn thư (Văn phòng UBND) là đầu mối tổ chức thực hiện quy trình này.

3

Nội dung quy trình giải quyết công việc

3.1

Căn cứ pháp lý

Luật lưu trữ năm 2011.

Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 5 tháng 3 năm 2020 của Chính phủ về quản lý công tác văn thư.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015

3.2

Các tài liệu phục vụ giải quyết công việc

Bản chính

Bản sao

Văn bản đến – Văn bản đi

x

3.3

Số lượng

Theo số lượng văn bản đi – đến

3.4

Thời gian xử lý công việc

 Ngay khi tiếp nhận văn bản

3.5

Quy trình xử lý công việc

TT

Trình tự thực hiện

Đơn vị chủ trì

Đơn vị phối hợp

Thời gian

Kết quả

I. Quản lý văn bản đến

B1

Tiếp nhận văn bản: Văn thư là đầu mối tiếp nhận toàn bộ văn bản đến. Văn thư có trách nhiệm tiếp nhận văn bản đến từ đường bưu điện, gửi trực tiếp hoặc gửi qua fax, qua thư điện tử; Đóng dấu “văn bản đến”, ghi số và ngày văn bản đến vào sổ theo dõi sau đó trình lãnh đạo UBND phân công và chỉ đạo xử lý.

Văn thư UBND

Đơn vị giao nhận văn bản đến

Khi có văn bản đến  

Văn bản đến

B2

Phân công và chỉ đạo xử lý công việc: Lãnh đạo UBND có trách nhiệm phân công kèm thời hạn xử lý văn bản đến hàng ngày (có thể ghi kèm các lưu ý khi cần thiết để có thể trao đổi cùng giải quyết nếu có vướng mắc). Trường hợp có phối hợp xử lý giữa các bộ phận với nhau thì ghi rõ bộ phận chịu trách nhiệm chính và bộ phận phối hợp

Lãnh đạo UBND

Đơn vị giao xử lý

Ngay sau tiếp nhận văn bản trình từ văn thư

B3

Phát hành văn bản:

Văn thư gửi văn bản đến cho bộ phận  hoặc cá nhân dựa trên sự phê duyệt của Lãnh đạo UBND, ký nhận đầy đủ cột mục 8 của sổ theo dõi văn bản đến

Văn thư

Bộ phận, cá nhân được giao xử lý

Ngay sau khi lãnh đạo phân công

Sổ quản lý văn bản đến (BM-CV-05-01)

B4

Xử lý văn bản và lưu hồ sơ: Bộ phận, cá nhân được phân công xử lý văn bản chịu trách nhiệm thực hiện xử lý theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND và lưu giữ hồ sơ

Bộ phận, cá nhân được giao xử lý

Theo phân công của lãnh đạo UBND

II/ Quy trình xử lý văn bản đi:

B1

Soạn thảo văn bản theo yêu cầu của lãnh đạo UBND, báo cáo định kỳ hoặc thực hiện nội dung văn bản đến: các cán bộ, công chức tham mưu thực hiện việc soạn thảo văn bản theo yêu cầu của Lãnh đạo UBND hoặc xuất phát từ yêu cầu công việc mình phụ trách để xây dựng văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc, hoặc trên cơ sở yêu cầu của văn bản đến, xây dựng văn bản trả lời, phúc đáp, báo cáo.

Các cán bộ, công chức       

Lãnh đạo UBND

Theo nhiệm vụ hoặc yêu cầu 

Văn bản tham mưu

B2

Soát xét nội dung và ký chịu trách nhiệm: CBCC sau hoàn thiện tham mưu văn bản, kiểm tra lại chặt chẽ về nội dung và thể thức trình bày văn bản, in và ký chịu trách nhiệm tại điểm kết thúc phần nội dung văn bản.

Các cán bộ, công chức

Ngay sau hoàn thành văn bản tham mưu

B3

Kiểm tra thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản

Khi văn bản của các CBCC soạn thảo xong được chuyển cho Văn thư kiểm tra về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản trước khi trình lãnh đạo UBND ký duyệt và ban hành. 

Các cán bộ, công chức

Văn thư

Lãnh đạo UBND

Trước khi trình lãnh đạo UBND ký duyệt

B4

Phê duyệt và ký ban hành văn bản: Lãnh đạo UBND xem xét nội dung, thể thức văn bản, sửa chữa (nếu cần) và ký duyệt văn bản

Lãnh đạo UBND

Các cán bộ, công chức

Văn thư

Sau tiếp nhận và xem xét văn bản

B5

Cho số công văn và đóng dấu: Văn thư cho số của văn bản đi, ghi ngày, tháng; nhân bản và đóng dấu; cập nhật Sổ theo dõi văn bản đi, làm thủ tục phát hành.

Văn thư

Ngay sau khi tiếp nhận văn bản phê duyệt

B6

Gửi văn bản đi: Văn thư căn cứ nơi nhận của văn bản để thực hiện việc gửi, chuyển văn bản cho các cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân.

Văn thư

Đơn vị chuyển giao thư

Sổ quản lý văn bản đi  (BM-CV-05-02)

4

Biểu mẫu/tài liệu

-

Sổ quản lý văn bản đến (BM-CV-05-01)

-

Sổ quản lý văn bản đi (BM-CV-05-02)